จำนวนผู้เข้าชม 22,404,270
ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน หญิงตั้งครรภ์มีโอกาสเป็นกรดไหลย้อนสูง เพราะลมจากในลำไส้ระบายออกได้น้อยลง

ตามที่มีการกล่าวถึงประเด็นเรื่องหญิงตั้งครรภ์มีโอกาสเป็นกรดไหลย้อนสูง เพราะลมจากในลำไส้ระบายออกได้น้อยลง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยโรงพยาบาลราชวิถี 2 (รังสิต) กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากที่มีผู้ให้คำแนะนำด้านสุขภาพว่า หญิงตั้งครรภ์มีโอกาสเป็นกรดไหลย้อนสูง เพราะลมจากในลำไส้ระบายออกได้น้อยลง ทางโรงพยาบาลราชวิถี 2 (รังสิต) กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อมูลที่บทความกล่าวข้างต้นมีความสัมพันธ์ที่อธิบายได้ตามความรู้ทางการแพทย์แผนปัจจุบัน ทั้งทางทฤษฎีและจากการศึกษาว่า การตั้งครรภ์ทำให้พื้นที่ในช่องท้องลดลง ทำให้เกิดโอกาสเกิดกรดไหลย้อนได้มากขึ้นจากการขยายตัวของมดลูกกดเบียดทางเดินอาหาร แต่มีข้อคลาดเคลื่อน คือ จะมีการระบายบางสิ่งออกจากลำไส้มาที่ช่องว่างในช่องท้องนั้น ไม่เป็นตามข้อมูลที่ระบุ

หญิงตั้งครรภ์มีโอกาสเป็นกรดไหลย้อนสูง

ดังนั้นขอเตือนว่า ข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ เป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และสามารถติดตามข่าวสารของโรงพยาบาลราชวิถี 2 (รังสิต) กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ที่เว็บไซต์ www.rajavithirangsit.go.th หรือ โทร. 02-592-9550 ต่อ 99

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การตั้งครรภ์ทำให้พื้นที่ในช่องท้องลดลง ทำให้มีโอกาสเกิดกรดไหลย้อนได้มากขึ้นจากการขยายตัวของมดลูกไปกดเบียดทางเดินอาหาร แต่มีข้อความที่คลาดเคลื่อน คือ การระบายบางสิ่งออกจากลำไส้มาที่ช่องว่างในช่องท้อง ที่ไม่เป็นตามที่ระบุ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด