จำนวนผู้เข้าชม 22,420,735

ข่าวบิดเบือน ทหารเกณฑ์ถูกหักเงินเดือน เพื่อจ่ายค่าเสื้อรุ่น-แหวนรุ่น

ตามที่มีผู้โพสต์และส่งต่อข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องทหารเกณฑ์ถูกหักเงินเดือน เพื่อจ่ายค่าเสื้อรุ่น-แหวนรุ่น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กระทรวงกลาโหม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีที่มีประเด็นในสื่อต่าง ๆ ว่า ทหารเกณฑ์ถูกหักเงินเดือน เพื่อจ่ายค่าเสื้อรุ่น-แหวนรุ่น ทางสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กระทรวงกลาโหม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า กระทรวงกลาโหมได้กำหนดแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการหักเบี้ยเลี้ยง/เงินเดือนของทหารกองประจำการ เพื่อให้ทุกหน่วยในสังกัดใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติให้เป็นไปในรูปแบบเดียวกัน ตรงตามนโยบายของกระทรวงกลาโหม โดยแบ่งกลุ่มค่าใช้จ่ายออกเป็น 4 กลุ่ม ประกอบด้วย

1. ค่าใช้จ่ายจำเป็นที่ต้องหักจากเบี้ยเลี้ยง ได้แก่ ค่าประกอบเลี้ยง ซึ่งกำหนดหักวันละประมาณ 70 บาท (2,100 บาท/เดือน)
2. ค่าใช้จ่ายสิ่งของที่จำเป็นและไม่สามารถเบิกจ่ายจากงบประมาณได้ ให้หน่วยจัดหาในภาพรวมคราวละมาก ๆ เพื่อให้ได้ในราคาที่ถูกลง ได้แก่ สิ่งของแรกรับ เช่น ของใช้ส่วนตัวที่จำเป็น
3. ค่าใช้จ่ายที่หักจากเบี้ยเลี้ยง/เงินเดือนตามความสมัครใจ โดยทหารกองประจำการสามารถเลือกได้ว่า จะให้หักจากเบี้ยเลี้ยง/เงินเดือนหรือไม่ เช่น ค่าซักรีด ค่าตัดเย็บแก้เครื่องแบบ ค่าใช้บริการในร้านค้าสวัสดิการ ค่าจัดหาชุดฝึก ชุดวอร์ม เพิ่มเติมจากที่ได้รับแจก
4. ค่าใช้จ่ายที่ไม่ควรหักจากเบี้ยเลี้ยง/เงินเดือน เช่น ค่าเครื่องช่วยฝึก ค่าเครื่องสนาม ค่าสาธารณูปโภคต่าง ๆ ซึ่งหน่วยจัดตั้งหน่วยฝึกทหารใหม่ควรเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย

สำหรับในกรณีดังกล่าวจากการตรวจสอบพบว่า ทางหน่วยได้จัดทำเสื้อรุ่นและแหวนรุ่นขึ้นโดยความสมัครใจของทหารกองประจำการในหน่วยนั้น ๆ แต่อย่างไรก็ตาม แม้ว่า จะเป็นความสมัครใจแต่เนื่องจากไม่ใช่สิ่งของที่จำเป็นในการฝึกหรือ
การดำรงชีวิต ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมจะติดตาม ดูแล และกำชับหน่วยฝึกทหารใหม่ทุกหน่วยให้รับทราบและปฏิบัติตามแนวทางการปฏิบัติในการหักเบี้ยเลี้ยง/เงินเดือนของทหารกองประจำการที่กระทรวงกลาโหมกำหนด เพื่อที่จะให้ทหาร
กองประจำการเหลือเงินเดือนในจำนวนที่มากที่สุด ไม่มีการหักค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นหรือไม่เป็นไปตามแนวทางการปฏิบัติที่กำหนด

ทหารเกณฑ์ถูกหักเงินเดือน เพื่อจ่ายค่าเสื้อรุ่น-แหวนรุ่น

ดังนั้นขอเตือนว่า ข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้เป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กระทรวงกลาโหม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://opsd.mod.go.th/ หรือโทร. 0 2221 9815

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : กระทรวงกลาโหมมีกำหนดแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการหักเบี้ยเลี้ยง/เงินเดือนของทหารกองประจำการ เพื่อใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติให้เป็นไปในรูปแบบเดียวกัน สำหรับกรณีมีข่าวหักเงินเดือน เพื่อจ่ายค่าเสื้อรุ่นและแหวนรุ่นนั้น กองประจำการบางแห่งจะจัดทำขึ้นและจะสำรวจ สอบถามความความสมัครใจทุกครั้ง ประกอบกับกำชับหน่วยฝึกทหารใหม่ทุกหน่วยให้รับทราบและปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนดด้วย

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด