จำนวนผู้เข้าชม 22,458,539

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผู้ประกันตน อายุ 55 ปี สามารถเบิกเบี้ยคนชราของประกันสังคมเป็นเงินก้อนได้

ตามที่มีข้อมูลปรากฏเกี่ยวกับเรื่องผู้ประกันตน อายุ 55 ปี สามารถเบิกเบี้ยคนชราของประกันสังคมเป็นเงินก้อนได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีข้อมูลว่า ผู้ประกันตน อายุ 55 ปี สามารถเบิกเบี้ยคนชราของประกันสังคมเป็นเงินก้อนได้ ทางสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ผู้ประกันตนมาตรา 33 และมาตรา 39 ในระบบประกันสังคม จะได้รับการดูแลด้านสิทธิประโยชน์กรณีชราภาพ โดยมีเงื่อนไขการเกิดสิทธิ เมื่อผู้ประกันตนอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ และได้ลาออกจากงาน จะสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตน หรือเสียชีวิต ส่วนจะได้รับเงินบำเหน็จหรือบำนาญกรณีชราภาพนั้นขึ้นอยู่กับระยะเวลาการจ่ายเงินสมทบของผู้ประกันตน โดยแบ่งการขอรับประโยชน์ทดแทนออกเป็น 2 กรณี ดังนี้

1. ประโยชน์ทดแทนกรณีบำนาญชราภาพ (จ่ายเป็นรายเดือนตลอดชีวิต)
ผู้ประกันตนจ่ายเงินสมทบครบ 180 เดือน และมีอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ จะได้รับบำนาญชราภาพในอัตราร้อยละ 20 ของค่าจ้างเฉลี่ย 60 เดือนสุดท้าย และปรับเพิ่มอัตราเงินบำนาญชราภาพร้อยละ 1.5 ต่อระยะเวลา การจ่ายเงินสมทบครบทุก 12 เดือน

2. ประโยชน์ทดแทนกรณีบำเหน็จชราภาพ (จ่ายเป็นเงินก้อนครั้งเดียว)
ผู้ประกันตนจ่ายเงินสมทบไม่ถึง 180 เดือน จะได้รับเงินเท่ากับจำนวนเงินสมทบที่ผู้ประกันตนและนายจ้างจ่ายเงินสมทบ พร้อมผลประโยชน์ตอบแทนตามที่สำนักงานประกันสังคมกำหนด

ผู้ประกันตน อายุ 55 ปี สามารถเบิกเบี้ยคนชรา

ดังนั้นขอเตือนให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานประกันสังคม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.sso.go.th หรือติดต่อสายด่วน 1506

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผู้ประกันตนมาตรา 33 และมาตรา 39 ในระบบประกันสังคม จะได้รับการดูแลด้านสิทธิประโยชน์กรณีชราภาพ โดยมีเงื่อนไขการเกิดสิทธิ เมื่อผู้ประกันตนอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ และได้ลาออกจากงาน จะสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตน หรือเสียชีวิต ส่วนจะได้รับเงินบำเหน็จหรือบำนาญกรณีชราภาพนั้นขึ้นอยู่กับระยะเวลาการจ่ายเงินสมทบของผู้ประกันตน

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด